head-anubanbankha-min
วันที่ 27 มกราคม 2023 10:14 PM
ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนอนุบาลบ้านคา
โรงเรียนอนุบาลบ้านคา
หน้าหลัก » นานาสาระ » การนอน ความทุกข์ทรมานของ การนอน ที่เกิดจากความผิดปกติ

การนอน ความทุกข์ทรมานของ การนอน ที่เกิดจากความผิดปกติ

อัพเดทวันที่ 17 พฤศจิกายน 2022

การนอน ความทุกข์ทรมานของ การนอน ที่เกิดจากความผิดปกติ

การนอน แม้ว่าแพทย์และนักวิทยาศาสตร์ จะรู้จักการนอนเป็นอย่างดี แต่เรายังไม่ได้เรียนรู้วิธีการนอนหลับอย่างง่ายดาย นอนหลับอย่างเต็มอิ่มตลอดทั้งคืน และตื่นขึ้นอย่างสดชื่น และกระฉับกระเฉงในตอนเช้า สถิติโลกแสดงให้เห็นว่า การนอนไม่หลับเกิดขึ้นใน 28 ถึง 45 เปอร์เซ็นต์ของประชากรโลก ในขณะที่ผู้เชี่ยวชาญสังเกตว่า ประมาณ 42 ล้านคน ในสหพันธรัฐรัสเซียต้องทนทุกข์ทรมานจากความผิดปกติของการนอนหลับ

น่าแปลกที่ในบางกรณีตำนานเกี่ยวกับการนอนหลับที่เรายังคงเชื่อว่าเป็นความผิด ความเชื่อที่ 1 การนอนหลับมากขึ้นดีต่อสุขภาพ ในพวกเรามีใครบ้างที่ไม่ถือโอกาสนอนในช่วงสุดสัปดาห์ หลายคนตั้งตารอวันหยุดสุดสัปดาห์เพื่อไล่ตามและฟื้นพลัง แต่ปรากฏว่าการนอนหลับมากเกินไป ก็ไม่ดีต่อสุขภาพเช่นกัน สิ่งนี้แสดงให้เห็นโดยการศึกษาโดยนักวิทยาศาสตร์ของฮาร์วาร์ดที่ตีพิมพ์ในวารสารสมาคมผู้สูงอายุอเมริกัน

ผู้เชี่ยวชาญได้สอบถามผู้หญิง 15,000 คนที่มีอายุ 70 ​​ปี ขึ้นไปเกี่ยวกับนิสัยการนอนของพวกเขา ในช่วงหกปีที่ผ่านมา พวกเขาติดตามประสิทธิภาพการนอนหลับตอนกลางคืนสามครั้ง และทดสอบการทำงานขององค์ความรู้ผ่านการทดสอบด้วย ผลที่ได้คือผู้ที่นอนหลับน้อยมาก 5 ชั่วโมงหรือน้อยกว่าหรือมาก 9 ชั่วโมงขึ้นไป แสดงผลที่แย่ที่สุดในการทดสอบความจำและความคิด

แต่ส่วนที่น่ากลัวคือทั้งคนที่อดนอน และนอนมากเกินไป มีภาวะสมองเสื่อมซึ่งเป็นเรื่องปกติของคนที่มีอายุมากกว่าสองปี ความเชื่อที่ 2 แอลกอฮอล์เล็กน้อยสามารถช่วยให้คุณนอนหลับได้ ไวน์สักแก้วก่อนนอนเป็นยานอนหลับที่ดีที่สุด บางคนเข้าใจผิดคิดว่า ผลวิจัยเผยผลตรงกันข้าม แม้ว่าเครื่องดื่มแอลกอฮอล์สามารถทำให้คุณง่วง และทำให้คุณเข้านอนเร็วขึ้นได้ แต่ก็แน่นอนว่า จะทำให้ตื่นขึ้นในตอนกลางคืน

การนอน

คนเราจะตื่นขึ้นหลายครั้งในตอนกลางคืน และในที่สุดจะไม่ได้พักผ่อนเลยแม้แต่น้อย ความเชื่อที่ 3 ระหว่างการนอนหลับ สมองจะดับ ไม่เคยหยุดทำงาน มิฉะนั้น ร่างกายจะทำหน้าที่เช่น การหายใจ จะไม่สามารถทำได้ในเวลากลางคืน ที่น่าสนใจคือในช่วงหลับ REM เมื่อคนเรามักจะฝัน สมองทำงานหนักที่สุด กิจกรรมของคลื่นสมองคล้ายกับกิจกรรมระหว่างตื่นนอน

อย่างไรก็ตามเรื่องนี้ คนนอนหลับยากที่สุดที่จะตื่นขึ้นในช่วงเวลานี้ ดังนั้น นักวิทยาศาสตร์จึงมักเรียกการนอนหลับ REM ว่าเป็นสิ่งที่ขัดแย้งกัน ในขณะที่เรานอนหลับ สสารสีขาวและสีเทาของเรามีบางอย่างที่ต้องทำ ทันทีที่เราหลับ สมองของเราจะวนรอบการนอนหลับที่ไม่ใช่ช่วง REM สามช่วง ตามด้วยช่วง REM หนึ่งช่วง ในแต่ละขั้นตอนเหล่านี้ สมองจะแสดงรูปแบบคลื่นสมอง และกิจกรรมของระบบประสาทที่เฉพาะเจาะจง

วัฏจักรสี่ขั้นตอนนี้ ซ้ำห้าหรือหกครั้งในตอนกลางคืน ตำนานที่ 4 การนอน หลับยากบ่งชี้ว่านอนไม่หลับ โรคนอนไม่หลับเป็นความผิดปกติของการนอนหลับที่ซับซ้อน และนอนหลับยากเป็นเพียงอาการหนึ่งเท่านั้น ผู้เชี่ยวชาญของมูลนิธิการนอนหลับแห่งชาติกล่าวว่า อาการนอนไม่หลับสามารถบ่งบอกได้จากการตื่นเช้า และไม่สามารถหลับได้หลังจากนั้น ตื่นกลางดึกบ่อยครั้ง ตื่นมารู้สึกเหนื่อยและเหนื่อยล้า

ในเวลาเดียวกัน นักวิทยาศาสตร์ตั้งข้อสังเกตว่าเพื่อบรรเทาอาการนอนไม่หลับในระยะยาว การรักษาด้วยยาไม่ใช่การรักษาที่มีประสิทธิภาพอย่างที่หลายคนเชื่อ แต่เป็นการบำบัดด้วยความรู้ความเข้าใจและพฤติกรรม ความเชื่อที่ 5 การเลื่อนการปลุกช่วยให้คุณนอนหลับได้ แม้ว่าจะเลือกเพลงที่สงบเงียบเป็นสัญญาณเตือนภัย แต่สำหรับคนนอนหลับก็จะฟังเหมือนสัญญาณเตือนภัย

และยิ่งเขาทำซ้ำบ่อยเท่าไหร่ การตื่นตัวและตื่นตัวตลอดวัน ก็ยิ่งยากขึ้นเท่านั้น นัก Somnologists สังเกตว่า หลายคนเชื่อว่าหลังจากนาฬิกาปลุกเพียงเล็กน้อย จะช่วยให้วงจรการนอนหลับในปัจจุบันสมบูรณ์ แต่ในความเป็นจริงด้วยความล้มเหลว แต่ละครั้งในอ้อมแขนของ Morpheus วัฏจักรใหม่ก็เกิดขึ้น และมีแนวโน้มมากที่สุดที่นาฬิกาปลุกจะ เสียงเมื่อคุณพบว่าตัวเองอยู่ในระยะหลับลึก

ซึ่งหมายความว่า การตื่นใหม่จะทำให้คุณรู้สึกแย่ยิ่งกว่าครั้งก่อน อย่ากดรีเพลย์ ความเชื่อที่ 6 อาการง่วงนอนในตอนกลางวัน เกิดจากการอดนอนในตอนกลางคืน ไม่ใช่เรื่องแปลกที่การนอนไม่หลับทั้งคืนก็เพียงพอแล้วที่จะรู้สึกแย่ทั้งวันและฝันที่จะเอาหัวไปแตะหมอนอย่างน้อยหนึ่งวินาที แต่ความง่วงนอนตอนกลางวัน เป็นสัญญาณของการอดนอนหรือไม่ แพทย์เผยไม่มีจริง สาเหตุของการง่วงนอนในตอนกลางวันอาจเกิดจากความเครียด

การรับประทานอาหารยารักษาโรค โรคทางร่างกาย และสาเหตุอื่นๆอีกมากมาย หากต้องการทราบข้อมูลหลักคุณต้องปรึกษาแพทย์ ทริปโตเฟนจำเป็นสำหรับร่างกายในการสังเคราะห์เซโรโทนิน ซึ่งจะเป็นตัวกำหนดการผลิตฮอร์โมนเมลาโทนินในการนอนหลับ ดังนั้น จึงเชื่อกันว่าการรับประทานอาหารที่มีทริปโตเฟน สามารถช่วยให้คุณนอนหลับได้ อย่างไรก็ตาม การวิจัยเรื่องนี้ไม่ได้ยืนยันทฤษฎีนี้

เขียนเกี่ยวกับสิ่งพิมพ์นี้ ประสาทวิทยาและความคิดเห็นเกี่ยวกับพฤติกรรมทางชีวภาพ ความเชื่อที่ 7 เฉพาะคนที่หลับสนิทเท่านั้นที่จำความฝันได้ คนส่วนใหญ่มีความฝันทุกคืน แต่พวกเขาก็ลืมมันไป นี่เป็นเพราะความจริงที่ว่า เราฝันในช่วงการนอนหลับ REM การศึกษาในปี 2019 ที่ตีพิมพ์ในวารสาร Science พบว่าเซลล์ประสาทบางส่วนที่ทำงานในช่วงข้างต้น สามารถยับยั้งความทรงจำในฝันของบุคคลหนึ่งๆได้

หัวข้อที่น่าสนใจสำหรับการไตร่ตรอง ยังนำเสนอโดยกลุ่มนักวิทยาศาสตร์จากศูนย์วิจัยประสาทวิทยาได้รวบรวมผู้ตอบแบบสอบถามที่จำความฝันส่วนใหญ่ได้ หลังจากสังเกตพวกเขา พวกเขาพบว่าคนเหล่านี้ตื่นนอนตอนกลางคืน บ่อยกว่าคนที่จำอะไรไม่ได้เลย กล่าวอีกนัยหนึ่ง การจดจำการนอนหลับของคุณ ไม่ได้เป็นผลมาจากการนอนหลับพักผ่อนที่ดี คุณเพิ่งตื่นในเวลาที่เหมาะสมที่จะจำ

สารระน่ารู้ >> โรคไมโทคอนเดรีย มีอาการซับซ้อนมากขึ้นของ โรคไมโทคอนเดรีย

นานาสาระ ล่าสุด
โรงเรียนอนุบาลบ้านคา
โรงเรียนอนุบาลบ้านคา
โรงเรียนอนุบาลบ้านคา
โรงเรียนอนุบาลบ้านคา