head-anubanbankha-min
วันที่ 27 กันยายน 2021 7:44 PM
ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนอนุบาลบ้านคา
โรงเรียนอนุบาลบ้านคา
หน้าหลัก » นานาสาระ » อาหาร ไขมันต่ำ มีผลดีต่อสุขภาพร่างกายของเราอย่างไร?

อาหาร ไขมันต่ำ มีผลดีต่อสุขภาพร่างกายของเราอย่างไร?

อัพเดทวันที่ 7 พฤษภาคม 2021

อาหาร

อาหาร ไขมันต่ำ หมายถึงอาหารที่มีไขมันในอาหารน้อยกว่า 30เปอร์เซ็นต์ของแคลอรีทั้งหมดของอาหาร หรือปริมาณไขมันรวมต่อวันน้อยกว่า 50กรัม สิ่งที่ควรหลีกเลี่ยงหรือลดอายุ การใช้งานคือ การบริโภคอาหารที่มีไขมันสูงเช่น เนย เครื่องใน อาหารทอดและอาหารถนอมอาหาร ไม่แนะนำให้รับประทานอาหารที่มีไขมันต่ำ ให้รับประทานเนื้อสัตว์ที่มีไขมัน เครื่องในสัตว์ หนังสัตว์ ไข่ปลา ไข่กุ้ง ไข่ปูเป็นต้น ในความเป็นจริง เนื้อปลา เนื้อไม่ติดมันของสัตว์ปีกและปศุสัตว์

มีไขมันไม่สูง โดยเฉพาะเนื้อปลา ไม่เพียงแต่ไม่มีไขมันมาก แต่ไขมันที่มีอยู่ในเนื้อปลา ยังเอื้อต่อการปกป้องหลอดเลือดหัวใจและหลอดเลือดสมอง ช่วยให้มองเห็นได้ดีขึ้น จึงแนะนำให้กินปลาบ่อยๆ โดยเฉพาะปลาทะเลน้ำลึกบางชนิดเช่นปลาแซลมอน ปลาทูน่า ปลาแมคเคอเรล ปลาไหลโคเกอร์ อาหารที่มีไขมันต่ำ สามารถแบ่งออกเป็น 3ระดับได้แก่ อาหารที่จำกัดเพียงเล็กน้อย หมายความว่า ปริมาณไขมันรวมต่อวันไม่เกิน 50กรัม

การรับประทานอาหารที่มีไขมันในระดับปานกลาง หมายความว่า การบริโภคไขมันรวมต่อวันไม่เกิน 40กรัม การรับประทานอาหารที่มีไขมันอย่างเข้มงวด หมายความว่า ปริมาณไขมันรวมต่อวันไม่เกิน 20กรัม ในฐานะที่ทุกคนรู้ว่า สารอาหารที่มนุษย์ต้องการ ขึ้นอยู่กับการอยู่รอด ต้องได้รับจากสารอาหารที่เพียงพอ สามารถแบ่งออกเป็นหกประเภท น้ำ โปรตีนไขมัน น้ำตาล เกลือแร่และวิตามิน เพื่อให้คนปกติสามารถรักษาสุขภาพของตนได้

สารอาหารจะต้องเข้าสู่ร่างกายมนุษย์อย่างสมดุลกล่าวคือ สารใดชนิดหนึ่งจะต้องไม่มากเกินไป อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้ป่วยที่มีโรคต่างกัน ต้องปรับสัดส่วนของสารทั้ง 6ชนิดนี้เช่น ผู้ป่วยที่ขาดวิตามินจะต้องเพิ่มสัดส่วนของวิตามินในอาหารและผู้ป่วยที่มีภาวะขาดน้ำ จะต้องเพิ่มสัดส่วนของน้ำในอาหาร ผู้ป่วยไขมันในเลือดสูง ไตรกลีเซอไรด์ในเลือด และคอเลสเตอรอลเกินความต้องการปกติ

หากต้องการลดอันตรายของไขมันในเลือดสูงต่อร่างกายให้มากที่สุด ต้องปรับโครงสร้างอาหาร และรับประทานสารที่มีไขมัน โดยเฉพาะกลีเซอรอล อาหารที่มีไตรเอสเตอร์ และคอเลสเตอรอลในสัดส่วนต่ำเรียกว่า อาหารไขมันต่ำ

การรับประทานอาหารที่มีไขมันต่ำ ควรทานเนื้อให้น้อยลง ทานผักและผลไม้มากขึ้น ให้ความสำคัญกับการบริโภคเมล็ดธัญพืช มันฝรั่งและผักสดทุกชนิดให้มากขึ้น อาหารที่เรียกว่า พืชและสัตว์ที่เติบโตจากผืนดินและมหาสมุทรอันกว้างใหญ่ของเราเช่น ผักสด ผลไม้ สาหร่าย เมล็ดธัญพืช ถั่วดิบ ปลาดิบสด และเนื้อสัตว์เป็นต้น กล่าวคือ เรากินเฉพาะอาหารดั้งเดิมในสภาพธรรมชาติ และกินอาหารที่มีสารปรุงแต่งน้อยกว่าเช่น ไส้กรอก เบคอน แฮม ฮอทดอก

อาหาร ที่ผ่านการบ่มและรมควัน อาหารแช่แข็ง และอาหารกระป๋อง นอกจากนี้ยังห้ามรับประทานขนมปัง ขนมหวาน ขนมบิสกิต ผลไม้หวาน เครื่องดื่มอัดลมที่มีกลิ่นรสเปรี้ยว และสีสันที่น่าดึงดูด

เน้นความเบาและลดการทอด วัตถุดิบที่ดีต่อสุขภาพ ควรปรุงด้วยวิธีที่ดีต่อสุขภาพนั่นคือ ปฏิบัติตามหลักการปรุงอาหาร น้ำมันน้อย เกลือน้อยและน้ำตาลน้อย พยายามใช้เครื่องปรุงรสให้น้อยลงเช่น ผงชูรส พยายามใช้วิธีการปรุงอาหารแบบนึ่ง ต้มให้มากที่สุด ทอดน้อยลง ไขมันสูงในแคลอรี และปริมาณที่มากเกินไป

อาจทำให้เกิดภาระในหัวใจหลอดเลือดและตับ ก่อให้เกิดโรคหลอดเลือดหัวใจและหลอดเลือด โดยเฉพาะน้ำมันที่อุณหภูมิสูง นอกจากจะทำลายสารอาหารในอาหารแล้ว ยังก่อให้เกิดสารพิษและสารก่อมะเร็งอีกด้วย การใช้เกลือมากเกินไป มีผลเสียอย่างมากต่อผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูง โรคไตและโรคหอบหืด

การรับประทานอาหารที่มีไขมันต่ำ ควรทานผักและผลไม้สด ที่ปลูกแบบออร์แกนิก โดยเฉพาะอาหารตามฤดูกาล เนื่องจากสภาพอากาศและดิน เหมือนกับสภาพแวดล้อมที่คุณอาศัยอยู่ จึงสามารถจัดหาสารอาหารที่ร่างกายต้องการได้ดีที่สุด รับประทานถั่วงอก เมล็ดธัญพืช ผักและผลไม้ที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูงเป็นพิเศษ ดื่มน้ำผักผลไม้ไขมันต่ำ 1แก้วในตอนเช้า และรับประทานสลัด ผักกาดหอมหรือสลัดเย็นๆ ในตอนเที่ยง แต่ต้องไม่ใช้น้ำสลัดในการทำสลัดผัก

ผักสดและผลไม้ เป็นส่วนสำคัญของอาหารที่สมดุลของมนุษย์ เช่นเดียวกับลักษณะสำคัญ ประการหนึ่งของการรับประทานอาหารแบบดั้งเดิม ผักและผลไม้เป็นแหล่งสำคัญของวิตามิน แร่ธาตุใยอาหาร

อ่านต่อเพิ่มเติม คลิ๊ก !!!    เปาะเปี๊ยะ สูตรวิธีการทำอาหารแบบดั้งเดิม สามารถเลือกทำตามความชอบส่วนตัวได้

นานาสาระ ล่าสุด
โรงเรียนอนุบาลบ้านคา
โรงเรียนอนุบาลบ้านคา
โรงเรียนอนุบาลบ้านคา
โรงเรียนอนุบาลบ้านคา